Dạy kĩ năng sống lớp 1

Dạy học kĩ năng sống cho học sinh lớp 1 nói riêng và cho học sinh tiểu học nói chung vô cùng bổ ích, trang bị cho học sinh những kĩ năng cơ bản, tạo cho các em sự tự tin, cởi mở.

     Có lẽ chúng ta đã nghe rất nhiều về cụm từ “kỹ năng sống” và “giáo dục kỹ năng sống cho trẻ”. Vậy kĩ năng sống là gì? Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kĩ năng sống là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống hàng ngày. Phát triển các kỹ năng tự xử lý và quản lý bản thân để có một cuộc sống lành mạnh và có hiệu quả.

     Ngay từ khi mới sinh ra, con người đã được học kỹ năng sống. Từ lúc biết nói, cha mẹ đã dạy cho trẻ ngôn ngữ giao tiếp như “chào ông, chào bà, ạ cô, ạ chú,…”. Đó chính là kỹ năng giao tiếp đầu đời mà các em được rèn luyện. Lớn lên, khi trẻ đến trường đến lớp, mối quan hệ xã hội được mở rộng bởi ngoài gia đình, các em còn được làm quen, tiếp xúc với bạn bè, thầy cô.

     Đây là giai đoạn mà trẻ cần được rèn luyện các kỹ năng cơ bản để đối phó với thực tế và môi trường xung quanh. Các em cần được trang bị các kỹ năng cần thiết khác như rèn luyện và phát triển thể chất, tự nhận thức bản thân, xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để hoàn thiện nhân cách,… hay các kỹ năng xã hội khác như: giao tiếp, hợp tác, làm việc nhóm,... . Do đó, nếu không có sự trang bị tốt về kỹ năng sống cho trẻ hay có sự định hướng không đúng đắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của các em.

     Để hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực, loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực, tạo cho các em môi trường năng động cũng như tạo niềm vui, hứng thú trong học tập, giúp học sinh vận dụng tốt kiến thức đã học, làm tăng tính thực hành,Trường Tiểu học Lam Cốt đã tổ chức tốt các hoạt động dạy và học rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Thông qua các bài học, các hoạt động thực tế này, học sinh được trải nghiệm thực tế, từ đó tạo nên vốn sống của bản thân, tạo cơ hội thuận lợi để học sinh thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức, tạo cho học sinh khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống hàng ngày, làm nền tảng cho sự phát triển nhân cách của học sinh.

 

 

 

Bài viết liên quan