Giáo dục Bắc Giang - Vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2021-2022

Sáng ngày 22 tháng 8 năm 2022, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ngành Giáo dục tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang. Dự Hội nghị còn có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại biểu lãnh đạo một số sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo Sở, các phòng thuộc Sở; trưởng các phòng Giáo dục và Đào tạo, thủ trưởng và Chủ tịch Công đoàn các đơn vị trực thuộc Sở.

Các đại biểu dự Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu cùng nhìn lại một năm đầy biến động và khó khăn, tuy nhiên, đến thời điểm này có thể khẳng định, Ngành Giáo dục đã quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” để duy trì các hoạt động, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học 2021-2022, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên triển khai nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và các mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 5 năm 2020-2025. Đây là năm học ngành Giáo dục tiếp tục triển khai đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, là năm học thứ ba diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang có diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường.

Tuy nhiên, Ngành Giáo dục đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, phối hợp với các ngành, các địa phương thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn. Với những nỗ lực vượt khó, toàn ngành đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Trong năm học, ngành đã tham mưu Lãnh đạo tỉnh ban hành 01 chỉ thị, 04 nghị quyết, 05 kế hoạch và nhiều quyết định phát triển Giáo dục và Đào tạo theo lộ trình đổi mới. Việc phối hợp với các ngành, các địa phương được thực hiện tốt, các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành quan tâm, tích cực ủng hộ, đầu tư, tăng cường, các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học 2021-2022 đã hoàn thành đạt và vượt mức kế hoạch đề ra.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm, tăng cường về cả số lượng và chất lượng. Đến nay, tỉ lệ giáo viên/lớp ở mầm non đạt 1,94; tiểu học đạt 1,39; THCS 2,0; THPT đạt 2,25.

Đồng chí Bạch Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT trình bày báo cáo tại Hội nghị.

Tập trung bồi dưỡng học sinh giỏi. Thi chọn học sinh giỏi quốc gia đạt 66 giải, trong đó 01 giải Nhất, 17 giải Nhì, 30 giải Ba, 18 giải Khuyến khích; xếp thứ 8 toàn quốc về số lượng giải. Có 05 học sinh được tham dự vòng 2. Đây là năm học Bắc Giang có số lượng học sinh đoạt giải cao nhất kể từ khi tái lập tỉnh Bắc Giang  từ năm 1997 đến nay. Tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, kết quả 2/2 sản phẩm dự thi đều đạt giải; xếp thứ 4 toàn quốc về chất lượng giải. Tham gia Cuộc thi học sinh sinh viên với ý tưởng Khởi nghiệp lần thứ IV tại Vĩnh Phúc đoạt giải Ba.

Chủ động xây dựng các phương án tổ chức kỳ thi thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trong bối cảnh dịch Covid-19 bảo đảm mọi quyền lợi cho học sinh; kết quả, Bắc Giang xếp thứ 11/63 tỉnh thành trên toàn quốc về điểm trung bình các môn (tăng 11 bậc so với năm 2021); tỷ lệ đỗ nghiệp THPT sơ bộ đạt 99.42 %.

Đồng chí Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở điều hành phần thảo luận

Tỷ lệ kiên cố hóa đạt 93,8% (tăng 2,56% so cùng kỳ năm trước). Toàn tỉnh có 704 trường chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt 93,7% (tăng 1,85% so cùng kỳ năm trước). Duy trì kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trong nhóm các tỉnh dẫn đầu khu vực và toàn quốc, tạo tiền đề nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Cũng tại Hội nghị, Công đoàn ngành đã đánh giá tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2021-2022 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động công đoàn năm học 2022-2023.

Có thể khẳng định, trong một năm đầy biến động và khó khăn, nhưng đây lại là một năm học rất thành công của giáo dục Bắc Giang.

Bên cạnh những kết quả rất đáng khích lệ, với tinh thần trung thực, cầu thị và lắng nghe, ngành Giáo dục cũng thảng thắn đánh giá những hạn chế, tồn tại, yếu kém như: Việc sắp xếp đội ngũ giáo viên vẫn còn hiện tượng thừa thiếu cục bộ; tỷ lệ giáo viên mầm non, tiểu học vẫn còn chưa đạt so với quy định; cơ cấu và bố trí đội ngũ, phân công giáo viên một số địa phương, đơn vị chưa thực sự hợp lý; một số địa phương khó khăn bố trí giáo viên dạy các môn tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Quy mô phát triển nhà trẻ, tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp chưa đáp ứng yêu cầu, mục tiêu đề ra. Kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của các địa phương còn hạn chế.

Đại biểu tham luận tại Hội nghị

Việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học chưa thực sự rõ nét. Việc giáo dục kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, xây dựng văn hóa ứng xử ở một số đơn vị hiệu quả chưa cao. Công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong việc quản lý, giáo dục HS ở một số đơn vị chưa thường xuyên. Việc quản lý và tổ chức bữa ăn bán trú ở một số cơ sở giáo dục, nhất là bậc mầm non đầu năm học còn chưa tốt.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đánh giá cao những thành tích đạt được của ngành GD&ĐT đã đạt được trong năm học vừa qua. Toàn ngành đã nỗ lực, chủ động và quyết tâm cao để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm học; giáo dục Bắc Giang vẫn được duy trì trong tốp các tỉnh dẫn đầu cả nước,.... Đồng chí cũng lưu ý Ngành Giáo dục trong năm học mới cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, Ngành cần chủ động làm việc với các Sở, ngành, UBND huyện, thành phố để thống nhất giải pháp đảm bảo tuyển đủ giáo viên theo yêu cầu; rà soát quy hoạch, đề xuất việc đầu tư xây dựng mới, mở rộng quy mô trường, lớp học theo kế hoạch phát triển giáo dục ngay trong năm 2023 để khắc phục kịp thời việc quá tải trường, lớp trong thời gian tới; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 vào quá trình quản lý, giảng dạy và học tập; duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp quốc gia và quốc tế.

Đồng chí Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo

Đồng chí Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu mỗi đồng chí cán bộ quản lý, thủ trưởng các đơn vị cần nghiên cứu kỹ báo cáo đánh giá kết quả năm học, phương hướng, nhiệm vụ năm học mới để nỗ lực cùng toàn ngành tham mưu với Lãnh đạo tỉnh, huyện, tháo gỡ những khó khăn, bất cập, hạn chế, yếu kém của chính địa phương, đơn vị mình; tập trung chỉ đạo thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ đề năm học 2022-2023 “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”. Đồng chí cũng đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm học mới; giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng thuộc Sở tham mưu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đột phá trong cách thức quản lý, chỉ đạo, điều hành. Đồng chí cũng yêu cầu các cấp quản lý giáo dục, các đơn vị, nhà trường cần tập trung đầu tư, tạo điều kiện cho “3 trụ cột” Chuyển đổi số - Đội ngũ giáo viên - Ngoại ngữ để ngành Giáo dục Bắc Giang phát triển và hội nhập quốc tế; quản lý chặt chẽ công tác thu, chi trường học; đổi mới phương pháp và đa dạng hóa hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh; triển khai thực hiện hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp,  việc làm cho học sinh; rà duyệt tiến độ và kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm được UBND tỉnh giao; điều chỉnh và bổ sung các giải pháp thực hiện để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao.

Năm học mới 2022-2023 đang đến rất gần, đồng chí đề nghị các phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc cần sớm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện năm học, tổ chức các hoạt động giáo dục, duy trì kỷ cương nền nếp ngay từ ngày học đầu tiên.

Tại Hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021-2022 đã được Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và Giám đốc Sở GD&ĐT khen thưởng đã được vinh danh, khen thưởng tại Hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn trao tặng Cờ thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm học 2021-2022

Thừa ủy quyền Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, đồng chí Tạ Việt Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT trao tặng Bằng khen cho các tập thể phòng GĐ&ĐT các huyện, thành phố hoàn thành xuất chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học 2021-2022

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng Cờ thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Nhân dịp này, ngành Giáo dục cũng trang trọng tri ân và chúc mừng cán bộ quản lý các phòng thuộc Sở, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nghỉ chế độ theo quy định.

Giám đốc Sở GD&ĐT Tạ Việt Hùng tặng hoa, chúc mừng cán bộ quản lý ngành Giáo dục tỉnh nghỉ chế độ trong 02 năm học 2020-2021 và năm học 2021-2022

 

Bài viết liên quan